คำตอบ

 เธอเป็นอิสลามดีหรืออิสลามเลว??

 

เป็นคำถามที่เคยมีคนถามฉันเมื่อนานมาแล้ว

ตอนนั้นฉันอึ้ง แต่ไม่ได้ตอบว่าตัวดีหรือเลว

แค่บอกว่า ไม่เบียดเบียนใคร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

และถ้าใครชักชวนไปทำสิ่งไม่ดีไม่ถูกต้อง

ก็จะไม่ยุ่งและไม่ทำเด็ดขาด

ไม่ว่าชีวิตจะยากเย็นแค่ไหนก็ตาม

และจะไม่ตั้งคำถามแบบนี้กับใครเด็ดขาด

ฉันไม่รู้ว่าเขาได้คำตอบหรือเปล่า

 

เวลาผ่านมา

ฉันคิดว่านี่เป็นคำถามที่ดีสำหรับฉัน

และคนถามคงไม่ได้มีเจตนาไม่ดี

แค่เป็นคนพูดตรงไปตรงมา

และคำถามนี้มันย้ำอยู่ในใจเสมอ 

คอยขีดเส้นไม่ให้เราออกนอกลู่ ด้วยการตั้งคำถามนี้กับตัวเอง

ฉันรู้เพียงว่า พ่อแม่ฉันเป็นคนดี และเลี้ยงฉันมาอย่างดี

แม้จะไม่ร่ำรวย แต่ดีตามแบบฉบับของหมอประเสริฐ

ที่ฉันติดตามในเพจและตั้งติดตามอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้

สมัยก่อนไม่มีแม้แต่โทรศัพท์ ทีวียังหาดูยาก

พ่อแม่สมัยก่อนเลี้ยงลูกมาตั้งห้าหกคน

โตมา ฉันไม่เห็นว่าจะใครเบียดเบียน หรือทำคนอื่นเดือดร้อน

การเลี้ยงดูเป็นรากฐานสำคัญ ครอบครัวเป็นสถาบันขั้นพื้นฐาน

ที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่มีการใช้ความรุนแรง

การเป็นแบบอย่าง การชื่นชมยินดี 

การทำให้เห็นคุณค่าของการเป็นคนดี

สิ่งเหล่านี้ จำเป็นในการบ่มเพาะต้นกล้า

บ่มให้ได้ที่และแน่ใจง่าจะไม่ทำร้ายคนอื่นด้วยคำพูดจา

มันเจ็บยิ่งกว่ามีดกรีดเลยล่ะ

 

โดยปกติ ในรูปแบบของมุสลิมะที่ดี

คือการคลุมผม ละหมาดห้าเวลา

แต่งกายเรียบร้อยมิดชิด ฯลฯ

ถ้าเอาแค่สิ่งเหล่านี้มาวัดว่านี่แบบนี้สิคือคนดี

ตายละ ฉันมีไม่ครบ

แต่คิดว่าศาสนามันมีความลึกซึ้งกว่านั้นมาก

แม้ฉันไม่ใช่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้

แต่ก็ได้เห็นได้พบผู้คนมาค่อนข้างมาก

 

คนที่คลุมผม มีผ้าอิญาบแพงๆมากมายหลายผืนหลากสีสัน

มาอวดโชว์ พอว่างเว้นจากการละหมาด ก็จับกลุ่มนินทา

นั่งส่องเพจชาวบ้าน เรื่องของทุกคนคือเรื่องของข้า 

โพสต์ด่าคนอื่นเป็นนิสัย

อย่างนี้เป็นต้น

                     

อย่าเพียงแค่สร้างภาพดีดี ให้คนอื่นมองว่าตัวเองดีอยู่เลย

แค่ถามตัวเองบ่อย ๆ ว่าดีแล้วหรือยัง

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม